Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Đề thi Văn có thể nằm ngoài sách giáo khoa

- Gần đây có nhiều kiến nghị thay đổi cách ra đề thi môn Văn, vậy định hướng của Bộ GD&ĐT như thế nào?

- Việc kiểm tra, đánh giá đầu tiên phải hướng tới đánh giá năng lực người học, trong đó có năng lực chung và yêu cầu riêng cho từng lĩnh vực, từng môn học. Đề thi Ngữ văn năm nay sẽ có hai phần đọc - hiểu và viết. Thật ra đây không phải thay đổi mà là quán triệt đúng hơn mục tiêu dạy học, tiến sát hơn những điều mà bộ đã hướng dẫn lâu nay.


Kiểm tra đọc - hiểu là yêu cầu bắt buộc và việc này đã thực hiện từ cấp tiểu học đến trung học. Việc dạy năng lực đọc - hiểu đã chiếm tỷ trọng lớn thời gian và kết cấu nội dung.
Chương trình yêu cầu học sinh phải đạt được năng lực, kỹ năng cảm thụ và phân tích. Như vậy không có nghĩa là học tác phẩm nào thì thi tác phẩm đó, mà thông qua quá trình học, học sinh có được năng lực đọc, hiểu, cảm thụ văn học, chứ không phải kiểm tra nhớ được tác phẩm đó tới đâu.
Trong kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh sắp tới, đề thi sẽ thay đổi theo hướng kiểm tra những năng lực này của học sinh. Những tác phẩm trong đề thi có thể nằm ngoài sách giáo khoa, tất nhiên, không vượt quá yêu cầu năng lực muốn đạt tới, với điều kiện tác phẩm đó có kết cấu nội dung và mức độ khó, dễ tương đương tác phẩm đã học.
máy bơm nước
2014-04-27
4/5 stars

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét